การใช้ a little , little, a few, และ few ให้ถูกต้อง


A little, a few with a noun

เราใช้ a little กับนามนับไม่ได้เอกพจน์ (singular uncountable nouns
) และ เราใช้ a few กับคำนามนับได้พหูพจน์ (plural countable nouns)

A little

ตัวอย่าง

Anne said nothing, but she drank some tea and ate a little bread. 

แอนน์ไม่พูดอะไร แต่เธอดื่มชาและกินขนมปังเล็กน้อย 

There is a little water in the bottle. 
มีน้ำนิดหน่อยอยู่ในขวด (มีน้อยนะ แต่พอดื่มอยู่)  

She saves a little money every month. (some / a small amount)
เธอประหยัดเงินได้เล็กน้อยทุกเดือน (บางส่วน/จำนวนเล็กน้อย) 

A: Have you got any money?
A: คุณมีเงินไหม? 
B: Yes, a little. (some, a small amount)
B: ค่ะ นิดหน่อยค่ะ (บ้างเล็กน้อย)

We had a little time to prepare before we had to go.
เราพอมีเวลาเตรียมตัวกันเล็กน้อยก่อนจะไป

I’ve put a little sugar into your tea. 
ฉันใส่น้ำตาลนิดหน่อยลงในชาของคุณ

A few

ตัวอย่าง

I have a few friends. 
ฉันมีเพื่อนสองสามคน 

I stayed a few days in Paris and visited the museums.
 
ฉันอยู่ในปารีสสองสามวันและเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ 

All she wanted was a few moments on her own.
สิ่งที่เธอต้องการคือช่วงเวลาสั้น ๆ ด้วยตัวเธอเอง

"A little" และ "a few" ก็จะหมายถึง  some, a small number นั้นเองค่ะ


Little, few with a noun

เราใช้ little กับนามนับไม่ได้ (
uncountable nouns) เราใช้ few กับคำนามนับได้พหูพจน์ (plural countable nouns)

ใช้ในบริบทที่เป็นทางการกว่าและ little กับ few จะมีความหมายเชิงลบค่ะ

Little

ตัวอย่าง

I’m not very happy about it but I suppose I have little choice. 
ฉันไม่มีความสุขกับมันมากนัก แต่ฉันคิดว่าฉันมีทางเลือกน้อย

I have little money to spend.
ฉันมีเงินไม่มากที่จะใช้ 

A: Have you got any money?
A: คุณมีเงินไหม? 
B: Yes, very little. (not much / almost nothing)
B: ใช่ น้อยมาก (ไม่มาก/แทบไม่มีเลย)

We had little time to prepare before we had to go.
เรามีเวลาน้อยในการเตรียมตัวก่อนที่เราจะไป

There’s little water left in the bottle.
มีน้ำเหลืออยู่ในขวดเพียงเล็กน้อย 

Few

ตัวอย่าง

She had few moments on her own. (not many / almost none)
เธอมีช่วงเวลาสั้น ๆ เป็นของตัวเอง (มีไม่มาก/แทบไม่มีเลย)

I have many friends; I’ve known few of them since high school.

ฉันมีเพื่อนมากมาย ฉันรู้จักพวกเขาไม่กี่คนตั้งแต่มัธยมปลาย

เราจะสามารถใช้พูดถึงช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์ก็ได้ค่ะ

At that time few people travelled who didn’t have to.
ในเวลานั้นมีคนไม่กี่คนที่ไม่ต้องเดินทาง 

"Little" และ "few" ก็จะหมายถึง  not many, almost none หรือ almost nothing นั้นเองค่ะ

เพิ่มเติม

(A) little, (a) few without a noun

เราสามารถใช้  (alittle และ (afew  เป็นคำสรรพนามได้ เราสามารถใช้แทนคำนามได้เมื่อเราเห็นได้ชัดจากบริบท

ตัวอย่าง

After that, she began to tell them a little about her life in Stockholm, particularly her life with the Carl.
หลังจากนั้นเธอก็เริ่มเล่าเรื่องชีวิตของเธอในสตอกโฮล์มให้พวกเขาฟังเล็กน้อย โดยเฉพาะชีวิตของเธอกับคาร์ล 

Don’t take all the blueberries. Just have a few. (Just have a few 
blueberries.)
อย่ากินบลูเบอร์รี่ทั้งหมด เพียงแค่มีไม่กี่ (เพียงแค่มีบลูเบอร์รี่ไม่กี่.)


Note: Little และ few จะไม่ค่อยใช้เป็นคำนาม (noun) ส่วนใหญ่เราจะใช้ในบริบทที่เป็นทางการมากกว่าค่ะ

ตัวอย่าง

Little is known about his upbringing and education.
ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูและการศึกษา

Few would be in favour of police officers carrying weapons.
น้อยคนที่จะสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถืออาวุธ

Few members of the family leave their hometown each year.
สมาชิกในครอบครัว 2 - 3 คนที่ออกจากบ้านเกิดในแต่ละปี (
ในประโยคนี้ เราใช้ "Few"เพื่อระบุว่ามีสมาชิกในครอบครัวเพียงหนึ่งหรือสองคนเท่านั้นที่ออกจากเมือง)


(A) little, (a) few of

เราใช้กับ 
 (a) little  และ (a) few เมื่อนำหน้า Articles (a/an, the), การสาธิต (this, that) หรือ การแสดงความเป็นเจ้าของ (possessivesอย่างเช่น my, yourหรือสรรพนาม (pronounsอย่างเช่น him, them

ตัวอย่าง

Put the flour into a bowl, blend with a little of the milk, beat in the egg yolks, then the sugar and the rest of the milk.
ใส่แป้งลงในชาม ผสมกับนม ตีไข่แดง ตามด้วยน้ำตาลและนมที่เหลือ

A few of her films were seen abroad.
ภาพยนตร์บางเรื่องของเธอได้รับการชมในต่างประเทศ

A little: adverb

เราใช้ a little เป็นคำวิเศษณ์ (adverb) ในบอกระดับ และจะฟังดูเป็นทางการมากกว่าคำว่า "a bit"

ตัวอย่าง

He smiled just a little.
เขายิ้มเพียงเล็กน้อย

Her hands were shaking a little.
มือของเธอสั่นเล็กน้อย

A little with adjectives, determiners, adverbs

เราใช้ 
a little ก่อนคำคุณศัพท์ ตัวระบุคำนาม และคำวิเศษณ์ 

ตัวอย่าง

My kid seems to be getting a little better.
ลูกของฉันดูเหมือนจะดีขึ้นเล็กน้อย

What you need is a little more romance.
สิ่งที่คุณต้องการคือความโรแมนติกอีกเล็กน้อย

Note:  ในภาษาพูดเรามักใช้ little กับ bit ด้วยกัน ตัวอย่างเช่น
I find that a little bit hard to believe.

ฉันคิดว่ามันค่อนข้างยากที่จะเชื่อ

Little ที่เป็น คำ
คุณศัพท์ (adjective)

เราใช้ little เป็นคำคุณศัพท์เพื่อหมายถึง คำว่า "small" ที่แปลว่า "เล็ก" นั้นเองค่ะ

ตัวอย่าง

‘I'm going to have a little baby brother, Anne,’ My mum, told me this morning.

‘ฉันกำลังจะมีน้องชายคนเล็ก แอนน์’ แม่ของฉันบอกฉันเมื่อเช้านี้

I know a little cafe not far from here.
ฉันรู้จักร้านกาแฟเล็กๆ ไม่ไกลจากที่นี่  

Little or small?

Little และ small มีความหมายคล้ายกัน

เราจะใช้ "small" เพื่ออ้างถึง "ขนาด(size)" เท่านั้น  แต่ "little" เราสามารถใช้เพื่ออ้างถึง "ขนาด(size)"  แต่ "littleยังใช้เพื่อแสดงอารมณ์ในเชิงบวกด้วยค่ะ โดยเฉพาะกับคำว่า beautiful, lovely, wonderful

ตัวอย่าง

She’s a small baby. (She’s smaller than average.) 
เธอเป็นทารกตัวเล็ก (เธอตัวเล็กกว่าค่าเฉลี่ย) 

She’s a lovely little baby. (She’s lovely and small.)
เธอเป็นเด็กน้อยที่น่ารัก (เธอน่ารักและตัวเล็ก)


Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า