รู้งี้...น่าจะ(อย่างงั้น อย่างงี้) ภาษาอังกฤษใช้คำว่า???

เพื่อนๆเคยมีอาการเสียดายกันบ้างไหมคะ เสียดายที่ไม่ได้ทำแบบนั้นหรือเสียดายในสิ่งที่ได้ทำไปในอดีต ภาษาอังกฤษจะมีมีวิธีพูดอย่างไรน้า เรามาดูกันเลยค่ะ


Should have + verb participle (v.3)

Should have + verb participle (v.3) คือ ควรทำสิ่งนั้นในอดีต เพราะในปัจจุบันไม่ได้ทำ จึงเกิดอาการเสียดายที่ไม่ได้ทำมันลงไป 

ตัวอย่าง

I should have called you sooner. 
รู้งี้ฉันควรจะโทรหาคุณเร็วกว่านี้

I should have read the directions before starting.
ฉันควรจะอ่านคำแนะนำก่อนเริ่ม

I should have eaten breakfast this morning.
รู้งี้เช้านี้ฉันน่าจะกินข้าวเช้า

I should have listened to your advice.
รู้งี้ฉันควรจะฟังคำแนะนำของเธอ

I should have married her when I had the chance.
รู้งี้ฉันควรจะแต่งงานกับเธอเมื่อมีโอกาส

You should have spoken to me before deciding.
รู้งี้คุณควรคุยกับฉันก่อนตัดสินใจ

I should have bought that bag. I like it so much.
ฉันน่าจะซื้อกระเป๋าใบนั้น ฉันชอบมันมาก

I should have listened to me.
รู้งี้ฉันควรฟังเธอนะ

You should have brought your eye glasses with you.
รู้งี้เธอควรหยิบแว่นของเธอมาด้วย

I failed the test. I should have studied harder.
ฉันสอบตก รู้งี้ฉันน่าจะตั้งใจทบทวนบทเรียนมากกว่านี้

You should have used protection last night. Sigh!
รู้งี้เมื่อคืนเธอน่าจะป้องกันนะ! เฮ้อออ

I should have gone with you.
รู้งี้ฉันควรจะไปกับคุณ

I should have studied more for my test.
ฉันควรจะศึกษามากกว่านี้เพื่อการสอบของฉัน 

Shouldn’t have + verb participle (v.3)

Shouldn’t have + verb participle (v.3) คือ ไม่ควรทำสิ่งนั้นลงไปเลย 

ตัวอย่าง

I should not have done that!
รู้งี้ไม่น่าทำเลย!

I should not have stayed awake so late last night.I'm really tired today. 
รู้งี้ฉันไม่ควรตื่นนอนดึกแบบนี้เมื่อคืนนี้ วันนี้ฉันเหนื่อยมาก 

I shouldn't have shouted at her.
รู้งี้ฉันไม่ควรตะโกนใส่เธอ

I shouldn’t have invited her to the cinema. Linda talked all the way through the movie.
ฉันไม่น่าชวนเธอมาดูหนังด้วยเลย ลินดาพูดตลอดเวลาเลย 

My cousin is in jail. He shouldn’t have robbed a bank.
ลูกพี่ลูกน้องของฉันของฉันติดคุก เขาไม่ควรปล้นธนาคารเลย

We shouldn’t have watched it. The movie was boring!
รู้งี้เราไม่น่าไปดูหนังเลย หนังน่าเบื่อมาก!

สรุปอีกรอบนะคะ  Should have + v.3 คือ สิ่งควรทำในอดีต ส่วน Shouldn’t have + v3 คือ สื่งที่ไม่ควรทำอดีต ถ้าเราไม่อยากต้องนั่งเสียดายอะไรในอดีต ก็ต้องคิดดี ๆ คิดก่อนทำกันนะคะทุกคน 

Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า