If I was หรือ If I were อันไหนถูกต้อง (Conditional sentences — Type 2 — If I were you)

 





เมื่อใดควรใช้ If I was

“If I was” ใช้กับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นไปแล้วในอดีตใช้เพื่อแสดงบางสิ่งที่เป็นจริงเมื่อหรือหากมีสิ่งๆนั้นเกิดขึ้นในอดีต

If I was sick, he would take me to the hospital.
ถ้าฉันป่วย เขาคงจะพาฉันไปโรงพยาบาล

If I was being mean to you, I'm really sorry.
ถ้าฉันใจร้ายกับคุย ฉันขอโทษจริงๆ

If I was rude to you, I apologise.
ถ้าฉันหยาบคายกับคุณ ฉันขอโทษ

If she was going to the party she would have told you already.
ถ้าหล่อนจะไปงานเลี้ยง หล่อนคงจะบอกคุณไปแล้วล่ะ

เมื่อใดควรใช้ If I were

“If I were” ใช้กับประโยคสมมุติ เเมื่อประธานของประโยคอ้างถึงสถานการณ์สมมติ จินตนาการ หรือสถานการณ์ที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง

If I were a boy, I would treat you better than him.
ถ้าฉันเป็นเด็กผู้ชาย ฉันจะปฏิบัติต่อคุณดีกว่าเขา 
*แต่ในชีวิตจริงคุณไม่ใช่ผู้ชาย คุณเป็นผู้หญิง

If I were Bill Gates, I would be the richest person in the world.
ถ้าฉันเป็น Bill Gates ฉันจะเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
แต่ในชีวิตจริงคุณไม่ใช่  Bill Gates

If I were rich, I would travel in the world.
ถ้าฉันรวย ฉันจะเที่ยวรอบโลก
*ตอนนี้ยังไม่รวย และอาจจะไม่รวยก็ได้ 

If he were a cat, he would take nap all day.
ถ้าเขาเป็นแมว เขาคงนอนทั้งวัน
*คนกลายเป็นแมวไม่ได้ จึงเป็นเรื่องสมมุติเกินจริง

ตัวอย่างประโยค

If I were rich, I would ...
ถ้าฉันรวย ฉันจะ... 

If I were the president of my country
ถ้าฉันเป็นประธานาธิบดีของประเทศฉัน

I would... If were a bird.
 ฉันจะ... ถ้าเป็นนก 

I would... If I were young again.
ฉันจะ... ถ้าฉันยังเด็กอีกครั้ง

เปรียบเทียบ If I was หรือ If I were

If I were you I would call her. → subjunctive mood (สถานการณ์สมมติ)
If I was you I would call her. → past simple (อดีต)

Incorrect: If I was you, I would tell him the truth.
ไม่ถูกต้อง: ถ้าฉันเป็นคุณ ฉันจะบอกความจริงกับเขา
Correct: If I were you, I would tell him the truth. 
ถูกต้อง: ถ้าฉันเป็นคุณ ฉันจะบอกความจริง
กับเขา

Incorrect: If I were rude, I’m sorry. 
ไม่ถูกต้อง: ถ้าฉันหยาบคายฉันขอโทษ 
Correct: If I was rude, I’m sorry.
ถูกต้อง: ถ้าฉันหยาบคายฉันขอโทษ

Incorrect If I was a rich man, I would make more charitable donations. 
ไม่ถูกต้อง หากฉันเป็นเศรษฐี ฉันจะบริจาคเพื่อการกุศลมากกว่านี้ 
Correct f I were a rich man, I would make more charitable donations. 
ถูกต้อง ถ้าฉันเป็นเศรษฐี ฉันจะบริจาคเพื่อการกุศลมากกว่านี้ 

Incorrect If he was here right now, he would help us. 
ไม่ถูกต้อง ถ้าเขาอยู่ที่นี่ตอนนี้เขาจะช่วยเรา 
Correct If he were here right now, he would help us.
ถูกต้อง ถ้าเขาอยู่ที่นี่ตอนนี้ เขาจะช่วยเรา


  1. แบบฝึกหัดConditional sentences — Type 2 — If I were you




Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า