ฉันแคร์คุณ จะไม่พูดว่า I care you!!

 



CARE ABOUT

care about someone/something ใช้เมื่อเรารู้สึกว่าบางคนหรือบางสิ่งมีความสำคัญและจะแปลว่าเป็นห่วงเป็นใยหรือกังวล 

ถ้าเรา care about someone/something แสดงว่าคนนั้นหรือสิ่งนั้นสำคัญกับเรานั้นเองค่ะ

มาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ

Don’t you care about what happens to the children?
คุณไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเด็กเหรอ

You know how much I care about you.
คุณก็รู้ว่าฉันห่วงใยคุณมากแค่ไหน

I do care about you. หรือ I care about you.
ฉันเป็นห่วงคุณ (แสดงความห่วงใย) 

*** I care about you จะมีความหมายเหมือนกับ I’m worried about you. หรือ I’m concerned about you. นั้นเองค่ะ

The government professes to care about the poor.
รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะดูแลคนยากจน

I really care about the students in my class.
ฉันห่วงใยนักเรียนในชั้นเรียนมาก

Some people don't care about it.
บางคนก็ไม่สนใจ

I don't care about his opinion.
ฉันไม่สนใจความคิดเห็นของเขา (ไม่ได้สำคัญอะไร)

He doesn't care about anyone but himself.
เขาไม่สนใจใครนอกจากตัวเอง

CARE FOR

care for someone/something (phrasal verb) 
จะมีความหมายว่า 
1. เอาใจใส่, ดูแล  care for จะเหมือนกับคำว่า "look after"
2. ชอบ/รัก หรือ อยาก/ต้องการ  จะเหมือนกับคำว่า " to love" หรือ  " to adore"

มาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ

ตัวอย่างความหมายที่ 1: 
เอาใจใส่, ดูแล

I have to give up my job to care for my elderly mother.
ฉันต้องลาออกจากงานดูแลแม่ที่อายุมากเเล้ว

She enjoyed caring for her baby.
เธอสนุกกับการดูแลลูกของเธอ

A doctor's primary responsibility is to care for her patients.

ความรับผิดชอบหลักของแพทย์คือดูแลผู้ป่วยของเธอ

We need to find someone to care for our children while we are away on holiday.
เราต้องการหาคนที่จะดูแลลูกๆของเราในขณะที่เราไปเที่ยวพักผ่อน

I cared for my sick grandma last winter.

ฉันดูแลยายที่ป่วยในช่วงฤดูหนาวปีที่แล้ว

Her elderly parents moved in to live with her, so she could more easily care for them. พ่อแม่ผู้สูงอายุของเธอย้ายไปอยู่กับเธอ ดังนั้นเธอจึงสามารถดูแลพวกเขาได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างความหมายที่ 2: ชอบ/รัก หรือ อยาก/ต้องการ
He really cared for her.
เขาชอบเธอมาก

She made him feel special and cared for.
เธอทำให้เขารู้สึกพิเศษและชอบ
You know how much I care for you.
คุณก็รู้ว่าฉันชอบคุณมากแค่ไหน 
Would you care for a coffee? 
รับกาแฟสักแก้วมั้ยคะ?
Would anyone care for any fruits or desserts?
ใครอยากได้ผลไม้หรือของหวานไหม?
*** Would you care for + something? ใช้พูดแบบเป็นทางการหรือสุภาพ ถามคนอย่างสุภาพว่าต้องการอะไร คุณจะสนใจอีกไหม

Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า