Intonation (เสียงวรรณยุกต์) คือ การที่เสียงของเราสูงหรือต่ำขึ้นในประโยคเมื่อเราพูดออกมา
เสียงสูงต่ำเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจว่าเรากำลังสื่ออะไร เช่น ถาม บอก สั่ง หรือรู้สึกอย่างไร
Rising Intonation (เสียงสูง ↗️)
เสียงสูงขึ้นเมื่อพูดจบประโยค
ใช้ในสถานการณ์ต่อไปนี้:
Yes/No Questions (คำถามที่ตอบได้ด้วยใช่/ไม่ใช่)
Is that true?
Do you agree?
Are you hungry?
คำขอร้อง / ความสุภาพ
Could you help me?
Would you mind closing the window?
แสดงความไม่มั่นใจ / แปลกใจ
You’re free today?
You're done already?
ประโยคบอกเล่าที่เปลี่ยนเป็นคำถาม (เสียงสูงตอนท้าย = สงสัย)
Your name is John?
He’s your teacher?
การทักทายทั่วไป
Good morning.
Good evening.
การเกริ่นนำ / เรียกความสนใจ
As we know, industry today doesn’t exist in those days.
การลิสต์รายการ (หมวดหมู่สิ่งของ)
I love reading, swimming, and listening to music.
Falling Intonation (เสียงต่ำ ↘️)
เสียงลดต่ำเมื่อพูดจบประโยค
ใช้ในสถานการณ์ต่อไปนี้:
ประโยคบอกเล่า
It’s pretty good.
I cannot do that.
She works at a bank.
Wh- Questions (คำถามที่ขึ้นต้นด้วย What, Where, When, Who, Why, How)
When do you usually go to school?
What time is it?
Where is my phone?
คำสั่งที่ต้องการเน้นหรือจริงจัง
Don’t annoy me this time!
Start it now!
👉 (การเน้นคำผิดอาจทำให้ความหมายเปลี่ยน เช่น
Don’t ANNOY me ≠ Don’t annoy ME)
🎯 การเน้นเสียง (Stress) เพื่อเปลี่ยนความหมายของประโยค
ประโยคตัวอย่างใหม่:
🗨️ “I didn’t say she took my book.”
(ฉันไม่ได้พูดว่าเธอเอาหนังสือของฉันไป)
ลองดูว่าถ้าเราเน้นเสียงที่คำแต่ละคำ ความหมายจะเปลี่ยนไปอย่างไร:
การเน้นเสียง |
ความหมายที่สื่อ |
I didn’t say she took my book. |
ไม่ใช่ฉันนะที่พูด อาจเป็นคนอื่นที่พูด |
I didn’t say she took my book. |
ฉันไม่ได้พูดเลย อาจมีคนคิดว่า แต่ฉันไม่ได้พูด |
I didn’t say she took my book. |
ฉันไม่ได้ “พูด” อาจจะพิมพ์ หรือเขียน หรือใบ้ |
I didn’t say she took my book. |
ไม่ใช่ “เธอ” ที่เอาไป อาจเป็นคนอื่น |
I didn’t say she took my book. |
เธออาจไม่ได้ “ขโมย” แต่แค่ยืม หรือหยิบไปโดยบังเอิญ |
I didn’t say she took my book. |
หนังสือที่เอาไปไม่ใช่ของฉัน เป็นของคนอื่น |
I didn’t say she took my book. |
เธออาจจะเอาอย่างอื่นไป ไม่ใช่หนังสือ (เช่น ปากกา) |
-
เสียงสูง (Rising) = ใช้กับประโยคที่ต้องการถาม, สงสัย, ทักทาย หรือเน้นรายการ
-
เสียงต่ำ (Falling) = ใช้กับประโยคบอกเล่า, คำถาม Wh-, คำสั่ง และการขอบคุณ
-
การ “เน้นเสียง” ยังสามารถเปลี่ยนความหมายของประโยคได้โดยสิ้นเชิง
No comments:
Post a Comment