ความแตกต่างระหว่าง Tycka, Tänka, Tro

 



TÃNKA : (วางแผนหรือไตร่ตรอง)

Tänker (planera eller fundera) หมายถึงกระบวนการวางแผนไตร่ตรอง ประมวลผลความคิดในหัวของเราและเราสามารถใช้คำนี้ในความหมายดังนี้ 

A) tänka = använda hjärnan, fundera, använda hjärnan, fundera, grubbla - think about, consider (requires usage of brain considerably). คิด พิจารณา (ต้องใช้สมองและความคิดมาก)  

ตัวอย่างเช่น

Jag kan inte tänka bra, när jag är trött.
I can not think well, when I'm tired.
ฉันคิดไม่ค่อยออกเวลาเหนื่อย

Hon tänker ofta på sin gamla mamma.
She usually thinks about her old mother.
เธอมักจะคิดถึงแม่ของเธอ

Vänta, jag tänker.
Hang on, I am thinking
รอแป้ป ฉันกำลังคิด

Tänk innan du pratar!
Think before you speak.
คิดก่อนพูด

Anne tänker alldeles för mycket.
Anne thinks way too much
แอนคิดมากไป

Björn saknar sin fru och tänker på henne hela tiden (han funderar på henne).

Björn misses his wife and thinks of her all the time.
บียอร์นคิดถึงภรรยาและคิดถึงเธอตลอดเวลา

B) tänka = planera, ha för avsikt att (ska) planera, ska - to plan something in the near future.เพื่อวางแผนบางอย่างอนาคตอันใกล้

tänker + infinitiv

ตัวอย่างเช่น

I morgon tänker jag gå på bio.

I am going to (planning to go to) cinema tomorrow
ฉันจะไป (วางแผนที่จะไป) โรงภาพยนตร์ในวันพรุ่งนี้)

Jag tänker åka till landet i helgen.
I am planning to go to the country this weekend.
ฉันกำลังวางแผนจะไปประเทศในสุดสัปดาห์นี้

Jag tänker åka till Paris nästa år (jag planerar att göra det).
I am planning to go to Paris next year (I plan to do so).
ฉันวางแผนที่จะไปปารีสในปีหน้า (ฉันวางแผนที่จะไปที่นั่น)

Jag tänker lära mig att spela fiol. (jag planerar att göra det).
I am planning to learn how to play the violin.
ฉันกำลังวางแผนที่จะเรียนรู้วิธีการเล่นไวโอลิน

Karin tänker åka till Göteborg.
Karin is planning to go to Gothenburg.
คารินตั้งใจจะไปโกเธนเบิร์ก

Tänker han gifta sig till sommaren?
Is he planning to get married this summer?
เขาวางแผนที่จะแต่งงานในช่วงซัมเมอร์นี้หรือไม่?

Hon tänker gå hem nu.

She's going home now.
ตอนนี้เธอคิดว่ากำลังจะกลับบ้าน

Min pojke tänker bli pilot, när han blir stor.
My boy is going to be a pilot when he grows up.
ลูกชายของฉันจะเป็นนักบินเมื่อเขาโตขึ้น (วางแผนในอนาคต)

Vad tänker du bli?

what are you going to be ?
คุณอยากจะเป็นอะไร

C) tänka på (preposition) = fundera - พิจราณาว่า/เกี่ยวกับ คิดว่า/เกี่ยวกับ på ในที่นี้จะเป็นคำบุพบทเชื่อม

tänka + på


ตัวอย่างเช่น

Jag tänker på mitt hemland.
I'm thinking of my homeland.
ฉันกำลังคิดถึงบ้านเกิด

Han tycker mycket om henne.
He likes her a lot.
เขาชอบเธอมาก

Han ligger och tänker på alla problem.
He lies and thinks about all the problems.
เขานอนและคิดเกี่ยวกับปัญหาทั้งหมด

Jonas kan inte sova.
Jonas can not sleep.
โจนัสนอนไม่หลับ 

Anna tänker på Jakob varje dag.
Anna thinks of Jakob every day.
แอนนาคิดถึงยาคอบทุกวัน

Han tänkte på problemet hela dagen.
He thought about the problem all day long.
เขาคิดถึงปัญหาตลอดทั้งวัน


TYCKA (
การแสดงความคิด )

Tycka Tycka (att ha en personlig åsikt, att rekommendera) หมายถึงการแสดงความคิดเห็นโดยอิงจากประสบการณ์ส่วนตัวและประสบการณ์ตรง หรืออาจจะใช้เวลาเราจะให้คำแนะนำคนอื่น เราสามารถใช้คำนี้ในความหมายดังนี้

A) 
Tycka - att ha en personlig åsikt, mena, anse  ha en viss åsikt.ใช้เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือความรู้สึกส่วนตัว (used to express personal opinion, attitude or feeling.) มีรูปแบบการใช้

ตัวอย่างเช่น

Hon tycker att hennes klänning är vacker.
She thinks that her dress is beautiful.
เธอคิดว่าชุดของเธอสวย

Jag tycker att filmen, som jag såg igår, var väldigt bra.
I think the movie, which I saw yesterday, was very good.
ฉันคิดว่าหนังที่ฉันดูเมื่อวานมันดีมาก

Jag tycker att han är snäll.
I think he's kind.
ฉันคิดว่าเขาใจดี

Jag tycker att vi måste sortera sopor.
I think we need to sort rubbish.
ฉันคิดว่าเราต้องแยกขยะ

Jag tycker att filmen var bra.

I think the movie was good.
ฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้ดี ข้อสังเกต

***Tycka om: vara förtjust i, gilla - to like (stress on "om") หมายความว่า "ชอบ" จะเน้นเสียงที่คำว่า "om" นะคะ 

ตัวอย่างเช่น

Jag tycker mycket om att bada.
I really enjoy swimming.
ฉันสนุกกับการว่ายน้ำมาก (ฉันไม่ชอบว่ายน้ำมาก )

Han tycker inte om kokt ägg.
He doesn’t like boiled eggs.
เขาไม่ชอบไข่ต้ม

นอกจากนี้ Tycka om: ha en åsikt om(stress on "tycka") - think about จะมีความ
หมายว่า "มีความเห็นเกี่ยวกับ" จะเน้นเสียงที่คำว่า "tycka" ในที่นี้ om คือคำบุพบท 

A: Vad tycker du om filmen? 
(What do you think about the movie)
B: Den var jättebra!

***คำบุพบท (Preposition) คือคำที่ใช้นำหน้าคำนาม นามวลี หรือคำสรรพนาม เชื่อมกับคำอื่นค่ะ (om = about = เกี่ยวกับ) 


B) 
Tycka-  att rekommendera  ใช้เพื่อแนะนำหรือให้คำแนะนำตามความเห็นส่วนตัว (may also be used for making recommendations or giving advice, based on subjective opinion)

ตัวอย่างเช่น

Tycker du att jag ska söka ett nytt jobb?

Do you think I should look for a new job?
คุณคิดว่าฉันควรหางานใหม่หรือไม่?

Jag tycker att du ska studera i ett halvår till innan du skriver testet.

I think you should study for another six months before taking the exam.
ฉันคิดว่าคุณควรเรียนอีกหกเดือนก่อนสอบ

Jag tycker att vi ska gå på bio.
I think we should go to the cinema.
ฉันคิดว่าเราควรดูหนัง

Jag tycker att vi ska se den där filmen. Den är nog bra.

I think we should see that film. It is actually good.
ฉันคิดว่าเราควรดูหนังเรื่องนั้น มันดีนะ


TRO  (tro tror trodde trott   Verb)

TRO  (tro tror trodde trott ) när man inte är säker eller när man har en religiös övertygelse หมายความว่า "ไม่ทราบแน่ชัด" หรือ  "ไม่แน่ใจ 100 เปอร์เซ็นต์" หรืออีกความหมายนึงคือ "มีความเชื่อในบางสิ่งบางอย่างหรือเชื่อในทางศาสนา" เราสามารถใช้คำนี้ในความหมายดังนี้

A) inte veta säkert, anta, förmoda :et inte till 100 percent- suppose, presume, guess. You have an opinion on something but you are not sure. คาดคะเน,สมมุติ, สันนิษฐาน, เดา. เรามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบางสิ่ง แต่เราไม่แน่ใจ 

ตัวอย่างเช่น

Jag tror att det ska regna imorgon (jag är inte säker).
I think it's going to rain tomorrow (I'm not sure).
ฉันคิดว่าพรุ่งนี้ฝนจะตก (ฉันไม่แน่ใจ)

Jag har inte sett programmet på TV, men jag tror det är bra.
I haven't watched the program on TV but I suppose it is good
ฉันไม่ได้ดูรายการในทีวี แต่ฉันคิดว่ามันดี

Jag tror att Sverige vinner över Ungern i fotboll på lördag.
I guess Sweden will win in football against Hungary on Saturday.
ฉันคิดว่าสวีเดนจะชนะฮังการีในวงการฟุตบอลในวันเสาร์นี้ ​​​​​​

B) Lita på någon eller när man har en religiös övertygelse - believe in somthing หมายถึง มีความเชื่อในบางสิ่งบางอย่างหรือเชื่อในทางศาสนา อย่างเช่นเดียวกับภาษาไทย เราสามารถเชื่อในสิ่งที่เห็นหรือไม่เห็น เชื่อในพระเจ้าหรือเรายังสามารถใช้เพื่อให้กำลังใจ โดยเชื่อว่าคนๆนั้นจะทำบางสิ่งได้

ตัวอย่างเช่น


Jag tror på dig, du kommer klara det!
I believe in you, you will make it.
ฉันเชื่อในตัวคุณ คุณจะทำมันได้!

Jag tror på slumpen.
I believe in luck.
ฉันเชื่อในโชค

Hon tror på allt som tidningarna skriver.
She believes everything written in the newspaper.
เธอเชื่อทุกอย่างที่เขียนในหนังสือพิมพ์

Jag tror på Gud (jag har en religiös övertygelse).

I believe in God.
ฉันเชื่อในพระเจ้า

Han tror på Gud men inte på Jultomten.

He believes in God but not Santa.
เขาเชื่อในพระเจ้าแต่ไม่เชื่อในซานตาคลอส

Jag tror på Gud (jag har en religiös övertygelse).

I believe in God. (I have a religious belief).
ฉันเชื่อในพระเจ้า (ฉันมีความเชื่อทางศาสนา)

Tro inte på allt du läser i tidningarna.
Don’t believe everything you read in the news.
อย่าเชื่อทุกสิ่งที่คุณอ่านในหนังสือพิมพ์

Jag tror inte på deras affärsidé.
I don’t believe in their business idea.
ฉันไม่เชื่อในแนวคิดทางธุรกิจของพวกเขา

เรามาดูความแตกต่างระหว่าง tycker และ tror กันค่ะ Tro eller Tycker 

Före bion (ก่อนภาพยนตร์)

Jag tror att filmen är bra.
I suppose the film is good.
ฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้ดีนะ

Efter bion (หลังจากดูภาพยนตร์)

Den här filmen var bra, tycker jag.

The movie is great, I think.
ฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้ดีนะ

ความแตกต่างอาจดูเหมือนเล็กน้อยสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะ ก่อนภาพยนตร์ (före bion ) เราคิดว่า/เชื่อว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ดีขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราอ่านและได้ยิน ดังนั้นในกรณีนี้จะใช้ tror แต่หลังจากดูภาพยนตร์ (Efter bion) อย่างไรก็ตาม เรามีความคิดเห็นของเราเองหลังจากดูแล้ว ดังนั้น tycker จึงใช้เพื่อแสดงความคิดเห็นของเราเองค่ะ 

ตัวอย่างเพิ่มเติม

Vi ska åka på en konferens med jobbet. Jag tycker att det ska bli roligt.
We are going on a conference with work.I am looking forward to it. 
เรากำลังจะไปประชุมกันกับที่ทำงาน ฉันคิว่ามันดีมาก (ในที่นี้คิอรู้ว่ามันจะดีและคอยที่จะได้ไป)

Vi ska åka på en konferens med jobbet. Jag tror att det blir roligt.
We are going on a conference with work. It should be fun.
เรากำลังจะไปประชุมกับงาน ฉันคิดว่ามันน่าจะสนุก (ในกรณีนี้คนพูดไม่แน่ใจว่ามันจะสนุกหรือไม่ เค้าแค่เชื่อว่ามันจะสนุก)

แอนหวังว่าตอนนี้เพื่อนๆคงจะเข้าใจความแตกต่างระหว่าง Tycka, Tänka, Tro มากขึ้นนะคะ  สรุปแล้วก็คือ Tror จะมาก่อนหลังจากนั้นจะมีการคิดพิจารณา tänker และสุดท้ายก็จะเป็น tycker  คือคิดโดยใช้ความเห็นและความรู้สึกนั้นเองค่ะ


Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า