ภาษา​สวีดิชแนะนําตัวด้วย 2 ประโยคง่ายๆ (​ Easy Self- introduction in Swedish with 2 sentences)

 


#LearnSwedish #เรียนสวีดิช #เรียนภาษาสวีเดน


การแนะนําตัวเองใน ภาษาสวีดิชๆง่ายๆนะคะเราใช้แค่ 2 ประโยคค่ะ 

โดยที่เราจะเริ่มต้นประโยคว่า 

Hej, jag heter แล้วจะตามด้วยชื่อของเรานะคะ และต่อด้วยคำว่า Trevligt att träffas ซึ่งแปลว่า Nice to meet you หรือ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ 

Hej, Jag heter Anne. Trevligt att träffas. 
(เฮ้! ยอค เฮียทเตอร์ แอน, ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส)
Hi! My name is Anne. Nice to meet you.
สวัสดี! ฉันชื่อแอน ยินดีที่ได้รู้จัก 

และก็ยังจะมีวิธีการที่แนะนำตัวที่มีความหมายเหมือนประโยคที่แล้ว แต่ว่าการเรียงประโยค อาจจะไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น 

Hallå, Anne. Trevligt att träffas.
(ฮาโหล! แอน, ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส) 
Hi! My name is Anne. Nice to meet  you.
สวัสดีฉันชื่อ แอน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ 

และแบบสุดท้ายในการแนะนำตัวเรา แทนที่เราจะพูดว่า Jag heter แล้วก็ตามด้วยชื่อ เราจะพูดชื่อของเราก่อนนะคะ ตัวอย่างเช่น

Hej, Anne heter jag. Trevligt att träffas.
(เฮ้! แอน เฮียทเตอร์ ยอค , ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส)
Hi! My name is Anne. Nice to meet  you.
สวัสดีฉันชื่อ แอน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ 


สรุปตัวอย่างทั้ง 3 แบบในการแนะนําตัวด้วย 2 ประโยคง่ายๆ ใน​ภาษา​สวีดิช 

แบบที่ 1 

Hej, Jag heter Anne. Trevligt att träffas. (เฮ้! ยอค เฮียทเตอร์ แอน, ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส) 

แบบที่ 2

Hallå, Anne. Trevligt att träffas. (ฮาโหล! แอน, ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส) 

แบบที่ 3

Hej, Anne heter jag. Trevligt att träffas. (เฮ้! แอน เฮียทเตอร์ ยอค , ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส) 


เรามาดูคำศัพท์เพิ่มเติมกันนะคะ 

Hej (เฮ้)  =  สวัสดี (Hi!) 

Jag (ยอค) =  ฉัน (ผมมดิฉัน) (I) 

Heter (เฮียทเตอร์)  =  ถูกเรียกว่า หรือ เรียกว่า (be called) 

***Jag heter (ยอค เฮียทเตอร์)  =  ฉันชื่อ (My name is ) 

Trevligt (ทเรพ-ลิท) =  ดี มีความสุข (happy or nice) 

Att (แอท) ใช้เป็นการเชื่อมคำ (infinitive marker) = to 

Träffa (ทเรฟฟะ) = เจอ หรือ พบ (see or meet) 

***Trevligt att träffas! (ทเรพ-ลิท แอท ทเรฟฟัส)  =  ยินดีที่ได้รู้จัก (Nice to meet you.) 


Comments

Popular Posts

5 วิธีการใช้คำว่า 要 (yào) ในไวยากรณ์จีน

คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับ "万圣节 (wàn shèng jié) - วันฮาโลวีน" ในภาษาจีน

การเรียงคำคุณศัพท์ (Adjective Order)

นึกไม่ออก "มันติดอยู่ที่ปาก" สำนวนภาษาอังกฤษพูดว่ายังไงน้า